Với mục đích tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị và các tầng lớp Nhân dân trong việc quán triệt, thực hiện công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
Mục tiêu chung nhằm quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp học trên địa huyện theo hướng đồng bộ, hiện đại; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong ngành giáo dục; ưu tiên dành nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn; tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục để duy trì kết quả phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
Mục tiêu đến năm 2030 phát triển mạng lưới trường lớp mầm non, huy động được ít nhất 37% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ, 97% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo được đến trường. Có 100% nhóm, lớp mầm non được học 02 buổi/ngày; đạt các chỉ tiêu về giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông theo các chương trình, kế hoạch, đề án, quyết định của Chính phủ và các Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy định kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đối với các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học; duy trì và nâng cao kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, xóa mù chữ mức độ 2 hàng năm. Phấn đấu đến năm 2030, huyện Bắc Trà My hoàn thành phổ cập giáo dục cho trẻ mẫu giáo 3, 4 tuổi, phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3; thực hiện có chất lượng, hiệu quả công tác tư vấn, hướng nghiệp, giáo dục hòa nhập theo quy định của pháp luật hiện hành; thu hút 50% học sinh trung học vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp hằng năm tăng lên. Trong đó: 10% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học tập tại các trung tâm giáo dục thường xuyên; 20% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ trung cấp; 20% học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng.
Mục tiêu đến năm 2035 tiếp tục phát triển mạng lưới trường lớp mầm non, huy động được ít nhất 40% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ ra lớp, 98% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo được đến trường. Duy trì 100% nhóm, lớp mầm non và trẻ mầm non đến trường được học 02 buổi/ngày; tiếp tục duy trì và nâng cao các chỉ tiêu về giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông theo các chương trình, kế hoạch, đề án, quyết định của Chính phủ và các Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy định kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đối với các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học; Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư vấn, hướng nghiệp, giáo dục hòa nhập theo quy định của pháp luật hiện hành; thu hút 55% học sinh trung học vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp hằng năm tiếp tục tăng lên. Trong đó: 10% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học tập tại các trung tâm giáo dục thường xuyên; 20% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ trung cấp; 25% học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng.