Cơ sở hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin được củng cố
Một trong những thành tựu nổi bật là việc phát triển mạnh mẽ cơ sở hạ tầng viễn thông. Trên địa bàn huyện đã lắp đặt trên 64 trạm thu phát sóng của các nhà mạng lớn như Viettel, VNPT, Mobifone, giúp người dân và các doanh nghiệp tại đây có thể dễ dàng tiếp cận với mạng di động và internet tốc độ cao. Đặc biệt, tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều đã được kết nối với internet cáp quang, đảm bảo cho mọi khu vực, kể cả những nơi xa xôi, đều có thể truy cập tài nguyên số. 13/13 xã, thị trấn có đài truyền thanh ứng dụng CNTT-VT, trong đó có 100% thôn/tổ có hệ thống loa đến các thôn; 13/13 xã, thị trấn có Trang thông tin điện tử; 10/13 xã có điểm hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số ứng dụng công nghệ thông tin; 46/46 nhà văn hoá thôn/tổ được đầu tư trang bị máy tính, máy in và đường truyền mạng internet phục vụ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tiếp cận thông tin trên môi trường mạng… nhằm phát triển xã hội số. Đồng thời thiết lập internet wifi công cộng miễn phí tại khu du lịch cộng đồng người Mường và các một số khu vực như Khu Trung tâm triển lãm, giới thiệu, trưng bày sản phẩm Trà My và Quảng trường Văn hoá phục vụ quảng bá du lịch và công dân số.
Ngoài ra, các cơ quan hành chính của huyện đã được trang bị hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, hệ thống mạng LAN từ cấp huyện đến cấp xã, cùng hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến. Điều này giúp các cơ quan quản lý hành chính thực hiện công việc hiệu quả hơn, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp, kết nối giữa các đơn vị từ huyện đến cơ sở.
Dịch vụ chính quyền số tăng cường
Một thành công lớn của Bắc Trà My trong chuyển đổi số là việc triển khai các dịch vụ chính quyền điện tử. Nhờ các nền tảng trực tuyến, người dân có thể dễ dàng tiếp cận các dịch vụ công, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. Việc ứng dụng phần mềm quản lý hành chính giúp các cơ quan trong huyện hoạt động nhịp nhàng, tạo điều kiện thuận lợi để cải thiện hiệu quả công việc.
Đặc biệt, huyện đã triển khai trung tâm điều hành thông minh (IOC) để giám sát an ninh, an toàn và cập nhật tình hình trực tuyến tới các cơ quan chức năng, triển khai ứng dụng “Công dân số” trên nền tảng di động nhằm kết nối, tương tác giữa người dân với chính quyền địa phương, góp phần nâng cao khả năng xử lý tình huống khẩn cấp. Việc sử dụng chữ ký số và mã định danh điện tử VNeID cũng giúp người dân Bắc Trà My thuận tiện hơn trong việc đăng ký và sử dụng các dịch vụ công.
Ki-ốt dịch vụ công đưa dịch vụ công trực tuyến gần hơn với người dân
Một bước tiến đáng chú ý khác là việc triển khai thí điểm 4 ki-ốt dịch vụ công tại Bộ phận Một cửa của huyện và các xã Trà Ka, Trà Tân, thị trấn Trà My. Những ki-ốt này nhằm thực hiện mô hình hay của Đề án 06, nhằm khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Các ki-ốt được trang bị các tính năng hiện đại, bao gồm: cấp số thứ tự khi thực hiện thủ tục hành chính, đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tra cứu thông tin hồ sơ, nộp hồ sơ qua quét mã VNeID, căn cước công dân. Các ki-ốt này có giao diện dễ sử dụng, giúp mọi đối tượng từ người trẻ đến người lớn tuổi đều có thể tham gia vào dịch vụ công trực tuyến mà không gặp khó khăn.